Dinh Bui's profile

Thap Cham Digital Art Experiences - FPT Edu Color Up 24

Công trình “Tháp Chăm Digital Art Experiences” là công trình mang đến một sự mới lạ về việc bảo tồn Tháp Chăm. Không chỉ giúp người xem tạo cảm giác trân trọng và gìn giữ những tinh hoa mà vương quốc Chăm-pa đã gây dựng, mà nó còn tạo cho du khách sự mới lạ và thú vị với việc sử dụng các công nghệ đồ họa đặc sắc.
Công trình nằm trong bộ dự án của mình về việc phát triển các di tích, di sản văn hóa tại Bình Định, được mình sử dụng trong các bài tập, đồ án của trường và cuộc thi thiết kế đồ họa của FPT Edu. Tương lai có thể sẽ áp dụng trong một số triển lãm, bảo tàng địa phương.
HIỆN TRẠNG
Giới trẻ hiện nay họ tập trung vào những thứ mới mẻ hơn, tuy nhiên họ quên rằng là chính ông cha ta đã làm ra chúng ta, khiến cho những di sản văn hóa tại tỉnh Bình Định nói chung và tháp Chăm nói riêng đều dần bị mai một và lãng quên.
Ý TƯỞNG VÀ CHIẾN LƯỢC
Biến Tháp Chăm trở lại với nhiều du khách hơn, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay, bằng những công nghệ thuyết minh và trưng bày hiện đại hơn như 3D Mapping, tương tác thông tin trên màn hình hay cho người xem nhìn sản phẩm mô hình, …
Sau khi công trình được hoàn thiện, công trình này sẽ có thể đặt vào trong phòng triển lãm tại bảo tàng địa phương, hoặc phục vụ cho một buổi triển lãm trong tương lai, nhằm giới thiệu và quảng bá tháp Chăm đến với du khách.Sau khi công trình được hoàn thiện, công trình này sẽ có thể đặt vào trong phòng triển lãm tại bảo tàng địa phương, hoặc phục vụ cho một buổi triển lãm trong tương lai, nhằm giới thiệu và quảng bá tháp Chăm đến với du khách.
PHƯƠNG THỨC THỂ HIỆN
3D Mapping: Sử dụng file mặt phẳng 2D của mặt bên, cùng với tạo hiệu ứng, chuyển động… để chiếu trên 4 mặt của mô hình.
3D Interactive Website: Thiết kế một Website để thể hiện thông tin chi tiết về tháp chăm, và tương tác với một mô hình bằng những lần chạm trên màn hình giới thiệu bên cạnh mô hình 3D mapping.
GIAI ĐOẠN 1
- Xây dựng 1 góc của công trình theo kiến trúc đã quan sát bằng những khối vuông trên phần mềm game Minecraft.
- Sau đó sử dụng phần mềm bên thứ 3 để chuyển đổi mô hình của thế giới Minecraft sang dạng file 3D.
- Dùng file 3D vừa xuất đặt vào Blender để tạo ra mô hình hoàn chỉnh.
- Chiết xuất mặt phẳng ngang của tháp để tạo mặt phẳng chiểu 3D mapping.
- Hiệu ứng được mình sử dụng là hiệu ứng Neon Reveal để làm rõ chi tiết họa tiết gạch của đối tượng, tiếp theo là hiện những miếng gạch thật, và sau đó kết thúc hiệu ứng.
- Sau khi hoàn thiện xong, người trình diễn có thể sử dụng các phần mềm trình chiếu như Resolume, … để có thể hiện màn hình của máy chiếu.
GIAI ĐOẠN 2
Thiết kế Web 3D trên trang web Spline để làm bảng hướng dẫn du lịch và phần mô phỏng mô hình.
Yêu cầu: 
- Màn hình độ phân giải với tỉ lệ 16:9
- Khuyến khích mở trang web này trên máy tính hay các thiết bị chuyên dụng, mở điện thoại đôi khi sẽ không mang đến trải nghiệm tốt.
- Nếu đặt ở trong phòng trưng bày, nên chọn màn hình có hỗ trợ cảm ứng để mang đến hiệu quả cao nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Trần Kỳ Phương. “Nghệ thuật Chăm-pa”, “Nghiên cứu kiến trúc và Điêu khắc Đền - Tháp”. NXB Khoa học Xã hội, 2021.
- Di tích lịch sử văn hóa. Cổng thông tin điện tử Bình Định. URL: https://binhdinh.gov.vn/du-khach/di-tich-lich-su-van-hoa
- Nét đẹp tháp Chăm Bình Định – Tháp Bánh Ít. TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH. URL: http://dulichbinhdinh.com.vn/vi/photos/anh-du-lich/net-dep-thap-cham-binh-dinh-thap-banh-it-7/
- Bảo tàng tỉnh Bình Định. 26 Nguyễn Huệ, phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. URL: http://baotangbinhdinh.com.vn/
Thap Cham Digital Art Experiences - FPT Edu Color Up 24
Published:

Owner

Thap Cham Digital Art Experiences - FPT Edu Color Up 24

Published: